Wednesday, April 3, 2013

กรรมที่ส่งผลในชาตินี้ทั้งที่เป็นบุญและบาป ทั้งร้าย ทั้งดี มาจากไหน

หนังสือทำบุญหนังสือทำบุญที่กล่าวถึงกรรม มีมาก แต่มีไม่กี่เล่มที่นักทำบุญนิยมยกย่องให้เป็นคู่มือกรรมประจำบ้านกรรมที่ส่งผลในชาติปัจจุบัน พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ได้เฉลยข้อสงสัยนี้ว่า

          กรรมมีหลายประเภท บางอย่างส่งผลในปัจจุบันชาติ บางอย่างส่งผลในชาติหน้า บางอย่างส่งผลในชาติถัดๆ ไป โดยทั่วไปแล้วกรรมในอดีตที่สามารถส่งในปัจจุบันชาตินั้นเป็นกรรมในชาติก่อนๆ ย้อนหลังไปไม่กี่ชาติ แต่ก็เป็นไปได้ว่ากรรมในชาติก่อนๆ ย้อนหลังไปนับสิบนับร้อยชาติก็สามารถส่งผลถึงปัจจุบันได้

              ดังมีตัวอย่างจากพระพุทธเจ้าเอง เช่น การที่พระองค์ถูกใส่ร้ายจากนางสุนทริกา พระไตรปิฎกระบุว่าเป็นเพราะเมื่อครั้งเสวยพระชาติเป็นนักเลงชื่อปุนาลิเคยกล่าวต่อพระปัจเจกพุทธเจ้าชื่อสุรภี หรือการที่พระองค์ถูกไฟไหม้พระบาท ก็เนื่องจากตอนที่เสวยพระชาติเป็นเด็กซน เคยกลั่นแกล้งพระปัจเจกพุทธเจ้าด้วยการจุดไฟดักไว้ตามทาง เพื่อไม่ให้พระองค์เดินผ่าน

จะเห็นว่า ไม่แน่เสมอไปว่า กรรมในชาติที่แล้วจะส่งผลก่อน ชาติที่ล่วงมาแล้วแสนนาน นับภพนับชาติไม่ถ้วน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความแรงของกรรม แม้ทำชั่วไว้นานแล้ว นึกว่าจะรอด แต่ก็ตามมาคืนของจนได้
กรรมชั่ว อย่าทำเลย เป็นดี พระพุทธพจน์ทำนองนี้ก็มีปรากฎ เพราะชั่วเล็กชั่วน้อย เมื่อทำบ่อยๆ ก็กลายเป็นชั่วเรื้อรัง เป็นชั่วมะเร็ง ในที่สุดก็ต้องรับผิดชอบต่อกรรม
หันมาทำบุญเล็กบุญน้อยดีกว่า ส่่วนตัวก็ดี ส่วนรวมก็งาม
สาธุ ขอให้บุญรักษา