Wednesday, July 25, 2012

หนังสือทำบุญ ทำทำไม

หนังสือทำบุญ ทราบมาว่า มีผู้สงสัยเรื่องหนังสือทำบุญกันไม่น้อย สงสัยว่า ทำไมจึงมีคนหาหนังสือทำบุญไปทำบุญกันมาก นิยมกันทั่วไป คนรวยก็อยากพิมพ์หนังสือทำบุญ คนจนก็อยากพิมพ์หนังสือทำบุญ

ในโพสท์นี้จึงอยากฝากคำตอบไปยังผู้สงสัย จะเรียกว่าคำตอบสำหรับผู้สงสัยหนังสือทำบุญก็ไม่ถูกนัก เพราะหนังสือทำบุญ เพียงแต่คิดอนุมานด้วยตัวเองเท่านั้น ใช้ประสบการณ์ส่วนตัว ความรู้ส่วนตัวที่อ่านเจอจากพระไตรปิฎก และคำเทศน์ของครูบาอาจารย์ จึงไม่อาจเรียกได้ว่า คำตอบสำหรับผู้สงสัยหนังสือทำบุญ ทำหนังสือทำบุญทำไม คือ คำถาม ตามความเห็นของ หนังสือทำบุญ น่าจะเป็นดังนี้

  • หนังสือทำบุญ เนื้อหามักเป็นเรื่องชวนทำบุญ ให้ความรู้ทางธรรม อ่านแล้วอยากทำบุญ อยากแนะนำให้คนอื่นทำบุญ อะไรเป็นบุญอยากทำไปเสียหมด
  • ในชีวิตประจำวันเราเราไม่ค่อยคุยกัน ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการเบียดเสียดกันทำมาหากิน พอเพื่อนชวนพิมพ์หนังสือทำบุญแจกเท่านั้นแหละ ไม่รู้มิตรภาพมาจากไหน ไหลมาเทมา อนุโมทนาบุญกันไม่ทัน
  • หนังสือทำบุญ เป็นวิธีเผยแพร่พุทธศาสนาทางอ้อม ชาวบ้านอย่างเราท่านจะเอาธรรมะที่ไหนมานึกคิดอย่างลึกซึ้ง เวลาเจอเพื่อนที่ก็คุยกันเรื่องอื่น การพิมพ์หนังสือทำบุญแจกถือว่า ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ช่วยพระสงฆ์เผยแพร่คำสอนที่ดีงาม ได้บุญเป็นกอบเป็นกำ
หนังสือทำบุญมีเหตุผลสามข้อข้างต้นนี้ สำหรับข้อสงสัยว่า ทำหนังสือทำบุญทำไม หวังว่า มิตรรักนักทำบุญหนังสือจะหายข้องใจ และตั้งอกตั้งใจพิมพ์หนังสือธรรมะแจกมากขึ้น มากขึ้นต่อไป